วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พลิกตำนาน DotA (part 2) 6.32 ยุคแห่ง AOE สุดโฉด


พลิกตำนาน DotA (part 2)

6.32 ยุคแห่ง AOE สุดโฉด




ในยุคของ 6.3x นั้น ได้กำเนิด map ที่ถือว่าเสถียรเพียงแค่สอง map นั้นก็คือ 6.32 และ 6.37 

ช่วง 6.32 แผนการเล่นส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นเหมือนช่วง 6.27 นั้นก็คือยุคแห่งสงคราม AOE

แต่พอก้าวสู่ช่วง 6.37 นั้น แผนการเล่นส่วนใหญ่เปลี่ยนไปเน้นการดันที่หนักหน่วง และฉับไว

ซึ่งในช่วง 6.3x นี้เอง ที่เป็นต้นแบบของแผนการเล่น DotA ในยุคหลังๆ

6.3x ก็ยังคงมีการเพิ่ม hero ใหม่ๆ และการ balance hero ต่างๆ เหมือนเคย

แต่การเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อวงการ eSports มากที่สุดในช่วงนี้ 

ก็คือการเอาช่อง ai ออก แล้วแทนที่ด้วย observer

(สำหรับท่านที่งงก็คือช่อง 11-12 ซึ่งแต่ก่อนจะไม่สามารถใช้ได้ แต่ตอนนี้จะสามารถใส่เป็น observer ได้)

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ DotA เป็น eSports ที่ เหมาะแก่การถ่ายทอดสดมากขึ้น

ส่วนบุคคลนึงที่ไม่สามารถจะมองข้ามได้ในช่วงนี้ก็คือ Heintje

เค้าเป็นคนที่แปล changelogs เป็นภาษาจีน และแจกจ่ายให้กับวงการ DotA จีน

นอกจากนั้นเค้าคนนี้นี่เองที่คอยตอบปัญหาต่างๆ ให้กับผู้เล่นใหม่ๆในวงการ DotA จีนอีกด้วย


สิ่งที่เกิดขึ้นใน Europe และ North America

ทีมที่น่าจับตามองในช่วงนี้ได้แก่ coL (compLexity),JMC (Jax Money Crew),tPD (Team Pandemic)

vRG (veRGe), Say Plz, Team Q, และ BTo (Boomtown Odense)

ซึ่งใน part 2 นี้จะกล่าวถึงแค่ทีมจาก North America เท่านั้น

ส่วนทีมของ Europe จะกล่าวถึงใน part ต่อไป

การแข่งขันที่สำคัญในช่วงนี้ก็คือ CAL (Cyberathlete Amateur League)



ซึ่งในช่วง 3 seasons แรกนั้น เป็นการเชือดเฉือนกันระหว่าง

coL, JMC, tPD, และ vRG ซึ่งแต่ละทีมนั้นไม่มีใครด้อยไปกว่ากันเลย


1) compLexity



ทีมที่มีบทบาทสำคัญในวงการ eSports ในช่วงนี้ก็คือยักษ์ใหญ่อย่าง coL (อดีต clan PluG )

coL เป็นทีมแรกที่ได้รับสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการ และแน่นอน 

เมื่อเป็นทีมแรกที่ได้การ sponsor coL นั้นทีมที่แกร่งสมราคา 

นอกจากนี้ coL ยังเป็นเป้าหมายที่ผู้เล่นต่างมองเป็น idol ในช่วงนั้นเลยทีเดียว (โดยเฉพาะ coL.Fear)


2) Jax Money Crew



อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่แห่งวงการ DotA ของ North America อดีตทีม FAG (Fang and Gang)

ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Apex เนื่องจากชื่อทีมก่อนไม่ค่อยเหมาะสมสักเท่าไหร่

และต่อมาหลังจากได้รับ Sponsor จาก JMC จึงเปลี่ยนมาใช้ชื่อทีมนี้

อาวุธลับของ JMC ก็คือผู้เล่นดาวเด่นอย่าง JMC.Merlini

**เกร็ดความรู้เล็กน้อย fag แปลตรงตัวว่าบุหรี่ แต่เป็นคำแสลงของคำว่า เกย์**


3) Team Pandemic



อดีตทีม ADA (Arrogant DotA Arseholes) คู่ปรับตลอดกาลของทีม coL

ทีมที่มักลองแผนใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังคอยเปลี่ยนตำแหน่งของผู้เล่นในทีมตลอดเวลา

เพื่อที่ผู้เล่นแต่ละคนจะได้มีความเคยชินกับตำแหน่ง และแผนต่างๆ


4) veRGe



ทีมอันดับ 4 ของ North America ทีมที่อยู่ยืนยาวที่สุดในทั้งหมด 4 ทีม 

อดีตทีม WaC ภายหลังได้รับการ sponsor จาก eMg (eMazing Gaming)

หลังจากนั้นได้เติบโตขึ้นจนได้รับการ sponsor จาก sponsor กระเป๋าหนักอย่าง EG (Evil Geniuses)


ผู้เล่นที่น่าจับตามอง (EU)

1) coL.Fear หนึ่งในตำนานแห่ง DotA ผู้ที่พา coL สู่ชัยชนะในการแข่งขัน CAL ครั้งที่สอง

ผู้ก่อตั้ง clan PluG และผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่งที่สุดของยุค

coL.Fear เป็นคนที่มีความสามารถในการเล่น hero ได้กว้าง

และยังมีความเข้าใจในตัว hero อย่างละเอียดอีกด้วย

ความสามารถอันน่ากลัวอีกอย่างของ coL.Fear ก็คือ

ความเข้าใจของจังหวะเกมส์ และจังหวะเข้าทำที่เฉียบขาด

2) coL.ezy ผู้ที่ถือได้ว่าเป็น farmer ที่เป็นที่สองรองจาก JMC.Merlini 

ในยุคที่คนยังไม่ค่อยเห็นความสำคัญของการ last shot และ deny

coL.ezy แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของพื้นฐานในการ last shot

และก้าวขึ้นสู่ farmer ชั้นแนวหน้าในยุคนั้นได้อย่างไม่ยากนัก

3) JMC.Merlini ผู้ที่เล่น silencer ได้ imba ที่สุดแห่งยุคนั้น และยังเป็นคนที่ทำให้ silencer

เป็น hero สุดฮิตแห่งยุคอีกด้วย ส่วนด้านความสามารถของ JMC.Merlini นั้นก็ยิ่งไม่ต้องพูดถึง

เค้าสามารถคุมเลน solo ได้อย่างเยี่ยมยอด



สิ่งที่เกิดขึ้นใน Asia

ในช่วงระหว่าง 6.27 - 6.32 วงการ DotA ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

map DotA กลายเป็น map ที่มีความนิยมสูงสุดในหมู่นักศึกษา

รวมทั้ง replay ต่างๆจากทาง EU/NA ได้ไหลเข้าสู่ประเทศจีน

ก่อเกิด hero guides ที่มีคุณภาพเยี่ยม และบอร์ดที่มีประสิทธิภาพสูง

ส่วนทางด้านการแข่งขันในจีนนั้น มีสองการแข่งขันใหญ่ๆ

ได้แก่ CPL DotA Challenge Competition และ U9 DotA Invitational

ในปี 2006 CPL ได้จัดการแข่งขันแลนครั้งแรกของประเทศจีน

ผลการแข่งขันในคราวนั้น Nebula ได้คว้าแชมป์ไปด้วยการล้ม HUST ในรอบชิงชนะเลิศ 

ส่วนที่ 3-4 ได้แก่ทีมของ GL ทั้งสองทีม


ชัยชนะของ Nebula


ผลของการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ก่อให้เกิดความตื่นตัวของทีม DotA ในประเทศจีนเป็นอย่างมาก

และยังเป็นประสบการณ์ที่ดีให้กับทีม DotA จีนอีกด้วย

ทีม DotA ของจีนที่สำคัญช่วงนี้ได้แก่ GL, IFNT, และ HTML

แต่ช่างน่าเสียดาย ด้วยความที่ประสบการณ์ยังน้อย 

ทำให้ทีมเหล่านี้ยังไม่สามารถเทียบเท่ากับทีม DotA ของทางฝั่ง Europe และ North America ได้

ส่วน DotA ของทางฝั่ง SEA นั้นก็เริ่มมีการเคลื่อนไหว

โดยทางฝั่ง SEA นั้นจะใช้แผนการเล่น gank กันสะส่วนใหญ่ 

ต่างกับทาง Europe และ North America ที่จะเน้น lane control

ส่วนทีมที่เป็นที่รู้จักของทาง SEA ก็ได้แก่

Zenith ของ Singapore และ Team จากทาง Philippine อย่าง Team 129 และ Team Flow 

แผนการเล่นสุดฮิตในช่วงนั้น

แผนหลักๆในช่วงนั้นก็คือ 5 AOE หรือไม่ก็ 4 AOE ป้องกัน 1

ซึ่งแผนการเล่นค่อนข้างคล้ายในช่วง 6.27 

โดยที่ hero ส่วนใหญ่จะคอยก่อกวนอยู่ในเลน ไม่มีการ roaming

และเมื่อได้ไอเท็มหลักแล้ว (เช่น Mekansm) ทีมจะรวมตัวกันเพื่อทำการดันป้อม 

ต่อมาเมื่อเข้าสู่ยุค 6.32 Mekansm นั้นสามารถใช้ซ้อนกันได้



ทำให้ทางฝั่ง Sentinel ไม่สามารถทานทนต่อแผน AOE 5 ของทางฝั่ง Scourge ได้

เลยก่อให้เกิดแผน 4 AOE ป้องกัน 1 ขึ้นมา

โดยตัวที่ใช้เป็น DPS จะเป็น Silencer 

ต่อมาทาง Scourge ก็หันมาใช้แผนนี้เช่นกัน โดยใช้ Visage เป็นตัว DPS

นอกจาก Silencer แล้ว ตัวที่นิยมใช้อีกตัวก็คือ Morphing

ส่วนฝั่ง Scourge นอกจาก Visage แล้ว 

ก็ยังมี Clinkz สาย Aegis+Divine ที่นับเป็นฝันร้ายในฝันร้ายของ Sentinel อีกด้วย

ส่วน Hero AOE ที่นิยมได้แก่ Enigma, Krobleus, Maiden, Rhasta, และตัวที่เห็นได้ 100% ก็คือ Lich

ซึ่ง Lich นั้นนับเป็น Hero ที่เด่นมากๆในช่วงนั้น 

นอกจากนี้หลายทีมก็ใช้การเล่น 1-1 Lich กับ Silencer สำหรับการคัดคนเข้าทีม 

จบ part 2.......

source: http://www.gosugamers.net/dota/threa...of-dota-part-2
translated by: Mikagami

1 ความคิดเห็น:

  1. คนจีนมันเล่น เกม dota เก่งเวอร์เลย ปีที่แล้วแข่งก็ชนะ สองทีมเลย

    ตอบลบ