วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประวัติDOTA 1


พลิกตำนาน DotA (part 1)

จาก Aeon of Strife สู่ 6.27

DotA นั้นกล่าวได้เป็น map ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของวงการ map maker เลยก็ว่าได้

ความนิยมของมันทำให้มีค่ายเกมส์หลายๆค่าย ได้ให้ความสนใจจนแยกออกมาทำเป็นเกมส์

ไม่ว่าจะเป็น League of Legends หรือ Heroes of Newerth ก็ตาม

และในอนาคตอันใกล้นี้ DotA 2 ก็จะได้ออกมาสู่สายตาประชาชน 

จึงนับเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้หันกลับไปดู สู่จุดเริ่มต้นของ DotA

Aeon of Strife


ภาพจาก map Aeon of Strife


หลายคนคิดว่า DotA นั้นเริ่มต้นมาจาก ums ของ Warcraft 3 

แต่อันที่จริงแล้วมันมาจาก ums ของ Starcraft ภายใต้ชื่อ Aeon of Strife(สร้างโดย Gunner_4_ever)

Aeon of Strife เป็น map ที่ผู้เล่นแต่ละคนช่วยกันต่อสู้กับฝูง creep ที่มาไม่มีวันหมด 

โดยที่แต่ละคนจะบังคับ hero คนละตัว และรับหน้าที่ดูแลคนละเลน 

เกมส์จะจบลงเมื่อสิ่งก่อสร้างหลักของฝ่ายตรงข้ามพัง หรือเมื่อ hero ทั้ง 4 ตัวตายหมด 

การ last shot creep ซึ่งเป็นหัวใจหลักของ DotA ก็เริ่มมาจาก map นี้นี่เอง

ต่อมา Aeon of Strife ได้ออกเวอร์ชั่น 2 v 2 ออกมาให้ได้ลองเล่นกัน




เมื่อ Warcraft 3: Reign of Chaos ได้ออกสู่ตลาด 

Aeon of Strife ก็ได้มาลงสู่ Warcraft 3: Reign of Chaos เช่นกัน 

และด้วย map editor อันใหม่ที่มีความสามารถสูงกว่า Starcraft นั้น

ทำให้การสร้าง map ทำออกมาได้ดีกว่าเดิมมาก ไม่ว่าจะเป็น การเลเวลอัพ, อัพสกิล,

หรือแม้แต่ความสามารถในการสร้าง spell ขึ้นมาเองก็ตาม

ส่วน map แรกที่ได้นำเอาสไตล์ของ Aeon of Strife มาผสมผสานกับ map editor ของ 

Warcraft 3: Reign of Chaos ก็คือ Valley of Dissent (สร้างโดยKarukef)

และต่อมา Eul ก็ได้หยิบยืมไอเดียของ map นี้ และให้กำเนิด Defense of the Ancient ขึ้นมา



ในปีถัดมา Blizzard ได้ปล่อยภาค Warcraft 3: The Frozen Throne ออกมา

Eul ก็ได้ทำ DotA 2: Thrist of Gamma ขึ้นมา แต่ไม่สามารถแทนที่อันเก่าได้

จากนั้น Eul ก็ได้หายไปจากวงการทำ map แต่ก็ได้ทิ้งท้ายด้วยแกปล่อย map DotA แบบ open code ออกมา

ซึ่งในช่วงที่มีการปล่อยโค้ดออกมานั้น ก็ทำให้มี map ที่ใช้ชื่อว่า DotA โผล่ขึ้นมาเยอะมาก

ไม่ว่าจะเป็น DotA Unforgiven, DotA Outland, หรือ DotA DX Series ก็ตาม

ด้วยเหตุที่มี map DotA จำนวนมาก จึงทำให้ผู้คนได้สัมผัสกับ DotA 

และในที่สุด DotA ก็เป็นที่แพร่หลาย Battle.net


DotA Allstars

ต่อมาได้มีสองคนทำ map หัวใส (Meian และ Ragn0r) ได้ทำการรวบรวม Heroes ของ map DotA อื่นๆ เข้ามารวมเป็น map เดียวกัน

และตั้งชื่อว่า DotA Allstars ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า Allstars นี้เอง

ในยุคของ map DotA Allstars นั้นมีความ Balance มากกว่าสมัยก่อนๆ

และหลังจากที่ทั้งคู่ได้ปล่อย map official ออกมาแล้ว ทั้งคู่ก็ได้อำลาวงการทำ map ไป

ยุคของ Guinsoo

ในช่วงยุค 4.xx Guinsoo ก็ได้ก้าวเข้ามาสู่วงการนักทำ map 

และ Guinsoo ได้ทำการเพิ่ม Roshan เข้าไปใน map v4.0a 

ซึ่งที่มาของชื่อ Roshan นั้น ก็มาจากชื่อของลูกโบว์ลิ่งของเขานั้นเอง

ในช่วง 5.xx นั้นจะให้บรรยากาศเหมือน 4.xx ที่มีการเพิ่ม hero และ item ต่างๆ

นอกจากนี้ map ai อันแรกก็ได้เกิดขึ้นในช่วง 5.xx อีกด้วย

แต่ได้มีปัญหาเกิดคือกับวงการ DotA........ 

นั้นก็คือ DotA ได้ก้าวเข้าสู่จุดอิ่มตัว

โชคดีที่มีสองสิ่งที่ทำให้ DotA ยังคงอยู่ถึงทุกวันนี้ นั้นก็คือ

1. มีการจัดการแข่งขัน

2. โหมดสำหรับแข่งขัน

เวอร์ชั่นสุดท้ายของ 5.xx ก็คือ 5.84c v2 ซึ่งไม่ได้ปล่อยออกมาโดย Guinsoo (Guinsoo ปล่อยถึงแค่ b) 

แต่ทำออกมาโดยนักทำ map ชาวรัสเซีย นามว่า True.Rus เพื่อแก้บัค และลดเวลาโหลดลงจาก 3 นาที เหลือเพียงแค่ 20 วินาที


ทางด้านซ้ายคือ Guinsoo


การกำเนิดของ TDA และ IGS

ในช่วงนี้นี่เองได้มีการกำเนิดของ webboard แรกสำหรับ DotA นั้นก็คือ 9nid 

ต่อมาเนื่องจากมีคนใช้เยอะขึ้นทำให้ webboard ไม่สามารถรองรับผู้คนได้ 

9nid จึงได้ทำการย้ายไปที่ RTSGamer แทน

และในจุดนี้นี่เองทำให้เกิด DotA league แรกขึ้นมา ซึ่งจัดโดย TDA(Team DotA Allstars) 

ภายในชื่อของ TDA(Team DotA Allstars) league 

league นี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากความร่วมมือของ dota-allstars.com ที่ก่อตั้งโดย Pendragon (หนึ่งในสมาชิกของ clan TDA) 

ด้วยเหตุนี้ dota-allstars.com จึงเป็น official website ของ DotA ตั้งแต่นั้นเป็นต้นไป

(จนมาถึงเมื่อปี 2010 website dota-allstars.com ได้ปิดลงไป จึงย้ายมาที่ playdota.com แทน และตัดคำว่า allstars ออกจาก map)

ต่อมา IGS (International Gaming Syndicate) ได้จัดการแข่งขัน DotA ขึ้น โดยครั้งแรกมีทีมเข้าร่วม 20 ทีม ครั้งที่สอง 45 ทีม และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในปีต่อๆมา

เมื่อมีคนเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ การ update map แต่ละครั้งนั้นจึงส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมาก 

Guinsoo จึงได้หันไปหาคนช่วย และนั้นก็คือ IceFrog กับ Neichus

หลังจากนั้น IceFrog กับ Neichus ก็ได้ทำ DotA ต่อแทนที่ Guinsoo (มีข่าวลือว่า Guinsoo ติด World of Warcraft)

ซึ่งเวอร์ชั่นที่ทำโดย IceFrog กับ Neichus นั้นมีความแตกต่างจากเวอร์ชั่นก่อนๆมาก


ยุค 6.1x

หลังจากที่ IceFrog และ Neichus ได้เข้ามาแทนที่ Guinsoo 

ทั้งสองคนก็ได้เพิ่ม Hero ต่างๆเข้าไปใน map อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นตัวโปรดของทุกคนอย่าง Shadow Fiend หรือสุดยอดตัวป่วนอย่าง Earthshaker ก็ตาม

หลังจากนั้น Neichus ก็หมดความสนใจที่จะทำต่อ จึงเลือกที่จะออกจากวงการไป ปล่อยให้ IceFrog ฉายเดี่ยวต่อ

แต่เนื่องจากความที่ 5.84 ยังคงเป็นที่นิยมอยู่ ทำให้เวอร์ชั่นที่พัฒนาโดย IceFrog นั้นไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

แต่นั้นก็ไม่สามารถหยุด IceFrog ได้

IceFrog ได้ทำการเพิ่ม Hero ที่แหวกแนวอย่าง Invoker และ 

remake Hero เก่าที่คนไม่ได้รับความสนใจอย่าง Faceless Void ขึ้นมาใหม่

นอกจากนั้น IceFrog ยัง re-balance hero ต่างๆ และแก้บัคหลายๆอย่าง

เพื่อพยายามที่จะทำให้ DotA เป็น map ที่เสถียรกว่าเดิม

และในช่วงนี้นี่เองที่มี map DotA ภาษาจีน map แรก 

DotA allstars 6.12 ทำขึ้นโดย Heintje

ซึ่งสามารถเรียกความสนใจจากชาวจีนได้เป็นจำนวนมาก 


ยุค 6.2x

6.20 เป็นเวอร์ชั่นแรกที่กลับไปใช้ theme ทุ่งหญ้า เหมือนเวอร์ชั่น 5.84 หลังจากที่ใช้ theme หิมะมานาน

ในยุคนี้ IceFrog ก็ยังคงเพิ่ม hero ต่างๆ และ re-balance hero ต่างๆ 

จนมาถึง 6.27 ซึ่งนับเป็น map ที่เสถียรที่สุด นับจาก 5.84

ซึ่งในช่วงนี้ก็ได้มีทีมเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในโซนยุโรป หรือในเอเซียก็ตาม

Meet Your Makers ก็ได้ก่อตั้งขึ้นในยุคนี้ ภายใต้ชื่อของ Boomtown Odense

และได้ขึ้นชื่อว่าเป็นทีมที่แข็งแกร่งที่สุดในยุโรปของช่วงนั้น

ส่วนฝั่งจีนก็มีการจัด Clan Wars กับการแข่งขันเล็กๆน้อยๆ 

จนมาถึงการแข่งขัน RDL ที่จัดขึ้นในปี 2006 ที่ประเทศจีน

หลังจากการแข่งขันนั้น ทำให้ชาว DotA ในจีนหลายคน หันมาจริงจังกับการแข่งขันมากขึ้น

เริ่มมีการฝึกที่เป็นแบบแผนมากขึ้น และมีรวมตัวซ้อมกันเป็นทีมแทนที่จะเล่นขำขำใน public

ส่วนแผนการเล่นที่นิยมในช่วงนั้นก็คือ แผน AOE ที่เน้น hero AOE ในการเข้าปะทะ และ

แผน 4 ป้องกัน 1 หรือก็คือ การให้ hero ตัวนึงฟาร์มเอา aegis กับ divine 

และที่เหลือคอย support นั้นเอง


source: http://www.gosugamers.net/dota/threa...of-dota-part-1
translated by: Mikagami

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น